กิจกรรมหลักๆ
ในฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาไทย
ระดับประถมศึกษา
๑. การร้องเพลง
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียนให้น่าสนใจและสนุกสนาน
โดยเป็นเพลงที่เกี่ยวกับความรู้หลักเกณฑ์ทางภาษาที่เป็นเนื้อหา/สาระของแต่ละเรื่อง
๒. การเล่านิทาน
เพื่อนำเข้าสู่บทเรียนให้เด็กสนุกสนาน ต้องการที่จะเรียนรู้เช่น นิทานอีสป นิทานเกี่ยวกับสัตว์ การผจญภัย
ที่เหมาะกับวัยและความสนใจของเด็ก
๓. การทายปริศนาคำทาย
เพื่อให้รู้จักคิดด้วยความสนุกสนานเร้าใจ
๔. การเขียนตามรอยและการขีดเส้นใต้คำ เพื่อให้จำรูปคำสระ และ ชื่อของพยัญชนะได้
๕. การทายพยัญชนะจากภาพ เพื่อให้จำรูปและชื่อของพยัญชนะได้
๖.
การโยงเส้นคำและข้อความกับรูปภาพ
เพื่อให้รู้ความหมายของคำและข้อความ
๗. การประสมคำจากภาพ เพื่อให้จำรูปพยัญชนะได้
๘. การแยกส่วนประกอบของคำ เพื่อให้รู้จักหลักเกณฑ์ของการประสมคำ
๙. การเติมคำหรือข้อความในช่องว่าง เพื่อให้รู้จักรูปและความหมายของคำและข้อความ
๑๐. การจับคู่คำและความหมาย
เพื่อให้รู้จักรูปคำและความหมาย
๑๑. การเขียนคำให้ตรงกับภาพ เพื่อให้จำรูปคำและรู้จักสะกดคำ
๑๒. การเรียงคำเป็นประโยค เพื่อให้รู้จักใช้คำในประโยค
๑๓. การแต่งประโยคจากภาพ
เพื่อฝึกความคิดสร้างสรรค์