ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ปี ๒๕๕๖
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ – ๓
อ่านออก หมายถึง
ความสามารถรับรู้ และเข้าใจความหมายของคำ ประโยค ข้อความสั้น ๆ
เรื่องราวในสื่อต่าง ๆ หรือในหนังสือได้ตามระดับชั้นของผู้เรียน
ความสามารถในการอ่าน คือ อ่านหนังสือเรียนประจำชั้นที่เรียนไปแล้วหรือหนังสืออื่นที่มีความยากง่ายเท่าๆ
กัน อ่านผิดไม่เกินหนึ่งในสี่ของคำ โดยไม่นับคำซ้ำ ความเร็วปกติ ไม่ช้าเกินไปเกินไป
ถ้าอ่านติดให้เวลาสะกดคำ ๖-๗ วินาที(ป.๑ ประมาณ ๔-๕ วินาที)
ชั้น ป.๑ ข้อความมีความยาว ๔๐ – ๕๐ คำ
ชั้น ป.๒ ข้อความมีความยาว ๖๐ – ๗๐ คำ
ชั้น ป.๓ ข้อความมีความยาวไม่เกิน ๑๐๐ คำ
เขียนได้ หมายถึง ความสามารถเขียนคำ ประโยค ข้อความสั้น
ๆ เรื่องราวได้ถูกต้อง
เหมาะสมตามระดับชั้นของผู้เรียน
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๔ – ๖
อ่านคล่อง หมายถึง ความสามารถอ่านออกเสียงชัดเจนถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์การอ่าน
ในระยะเวลาที่เหมาะสมกับระดับชั้นของผู้เรียน และสามารถจับใจความของเรื่องที่อ่านได้
ความสามารถในการอ่าน
แยกดังนี้
(๑) ชั้น
ป. ๔-๕
เรื่องหรือข้อความมีความยาว ๑๖๐-๒๐๐ คำ
อ่านหนังสือเรียนประจำชั้นที่เรียนไปแล้ว หรือหนังสืออื่นที่มีความยากง่ายเท่าๆ
กัน
(๒)
ชั้น ป.๖ เรื่องหรือข้อความมีความยาว ๒๐๐
คำขึ้นไป เรื่องและบทความควรเป็นข่าวหนังสือพิมพ์
บทความทั่วไป สุนทรพจน์ หรือพระบรมราโชวาท
การอ่านจะอ่านผิดไม่เกินหนึ่งในสี่ของคำ
โดยไม่นับคำซ้ำ ท่าทางมั่นใจ ความเร็วปกติ ไม่ช้าเกินไป
เขียนคล่อง หมายถึง
ความสามารถเขียนคำ ประโยค ข้อความ เรื่องราวถูกต้องตามหลักเกณฑ์
ทางภาษาได้รวดเร็ว
ในระยะเวลาที่เหมาะสมตามระดับชั้นของผู้เรียน
เกณฑ์คุณภาพ
การประเมินความสามารถการอ่าน-การเขียนภาษาไทย
การอ่านออกเขียนได้ ชั้น ป.๒ – ๓
การอ่านออก คือ อ่านคำ
อ่านประโยค อ่านข้อความ ต้องผ่านเกณฑ์
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป
ระดับคุณภาพ แยก ๔ ระดับ คือ
คะแนน ๘๐
- ๑๐๐ ระดับดีมาก
คะแนน ๗๐
- ๗๙ ระดับดี
คะแนน ๖๐
- ๖๙ ระดับพอใช้
คะแนน ๑
- ๕๙ ปรับปรุง (ต่ำกว่าเกณฑ์)
การเขียนได้ คือ เขียนคำ
เขียนประโยค เขียนข้อความ ต้องผ่านเกณฑ์ ร้อยละ
๕๐ ขึ้นไป
ระดับคุณภาพ แยก ๔ ระดับ คือ
คะแนน ๘๐
- ๑๐๐ ระดับดีมาก
คะแนน ๖๕
- ๗๙ ระดับดี
คะแนน ๕๐
- ๖๔ ระดับพอใช้
คะแนน ๑
- ๔๙ ปรับปรุง (ต่ำกว่าเกณฑ์)
สรุป : การอ่านออกเขียนได้ นักเรียนต้องผ่านเกณฑ์ ทั้งอ่านออก ร้อยละ ๖๐ และเขียนได้ ร้อยละ ๕๐
จึงจะถือว่า : อ่านออกเขียนได้
การอ่านคล่องเขียนคล่อง ชั้น ป.๔ – ๖
การอ่านคล่อง คือ อ่านคำ
อ่านประโยค อ่านข้อความ ต้องผ่านเกณฑ์
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป
ระดับคุณภาพ แยก ๔ ระดับ คือ
คะแนน ๘๐
- ๑๐๐ ระดับดีมาก
คะแนน ๗๐
- ๗๙ ระดับดี
คะแนน ๖๐
- ๖๙ ระดับพอใช้
คะแนน ๑
- ๕๙ ปรับปรุง (ต่ำกว่าเกณฑ์)
การเขียนคล่อง : เขียนคำ เขียนประโยค เขียนข้อความ ต้องผ่านเกณฑ์ ร้อยละ
๕๐ ขึ้นไป
ระดับคุณภาพ แยก ๔ ระดับ คือ
คะแนน ๖๕
- ๗๙ ระดับดี
คะแนน ๕๐
- ๖๔ ระดับพอใช้
คะแนน ๑
- ๔๙ ปรับปรุง (ต่ำกว่าเกณฑ์)
สรุป : การอ่านคล่องเขียนคล่อง นักเรียนต้องผ่านเกณฑ์ ทั้งอ่านคล่อง ร้อยละ ๖๐ เขียนคล่องร้อยละ ๕๐
จึงจะถือว่า : อ่านคล่องเขียนคล่อง
แหล่งข้อมูล : สถาบันภาษาไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แหล่งข้อมูล : สถาบันภาษาไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน