Love to Read
LOVE TO READ อ่านมากรู้มาก อ่านน้อยรู้น้อย ไม่อ่านไม่รู้
วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
วิถีล้านนา วิถีโลก (2)
จากล้านนาที่งดงาม..สู่ชาวโลกอย่างภาคภูมิ : การนำเสนอของโรงเรียนวัดสวนดอก ตั๋วเมืองล้านนา-ครูคนงาม-ขับขานแสนไพเราะ-อดีตไม่สูญสิ้นอย่างแน่นอน เมื่อครูรัก นักเรียนตระหนักเช่นนี้ ชื่นชม..เจ้า
วิถีล้านนา วิถีโลก (1)
การขับเคลื่อนการอ่านสู่ห้องเรียน ของสพป.เชียงใหม่ เขต 1 ในหัวข้อ "วิถีล้านนา สู่วิถีโลก" 10-11 กันยายน 2554 เป็นการบูรณาการการอ่านผ่านทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
คุณลักษณะของผู้จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
คุณลักษณะของคุณครู
หรือผู้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน
หรือผู้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน
- มีนิสัยรักการอ่าน
- รักและเข้าใจเด็ก
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี พูดจาไพเราะ สุภาพ กิริยามารยาทดี
- มีนิสัยชอบจดบันทึกสิ่งที่อ่าน
- ช่างสังเกต เช่น สังเกตเด็ก สังเกตผู้ที่ได้พบปะพูดคุยสนทนา และรู้จักนำเอาสิ่งที่พบเห็นมาใช้
- ช่างจำ
- พูดเก่ง พูดคล่อง ถูกต้อง ชัดเจน พูดจาไพเราะ จริงใจ สุภาพ และชอบเล่า
- มีอารมณ์ขัน มีวิธีการเล่าเรื่องที่สนุกไม่ไร้สาระ
- กล้าพูดกล้าแสดงออก กล้าคิด กล้าทำ มีบทบาทของนักแสดง
- ไม่เป็นคนตกใจง่าย ไม่เก้อเขิน และขี้อายจนเกินไป สามารถระงับอารมณ์ตนเองได้
- มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถโยงเรื่องที่กำลังทำกิจกรรมเข้าสู่เหตุการณ์ปัจจุบันได้ ดัดแปลงเรื่องเก่ง รู้จักทำอุปกรณ์ที่น่าสนใจ
- มีความสามารถ เป็นทั้งนักเรียน นักวาดรูป นักร้อง ทำเสียงต่าง ๆ
- เป็นคนตรงต่อเวลา ทั้งในการนัดหมายเวลาในตาราง และเวลาในการแสดง
- มีความรับผิดชอบในการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทุกครั้ง
- มีจิตใจที่แน่วแน่ มั่นคง มีการตัดสินใจที่ดี เชื่อมั่นในตนเอง ไม่เป็นคนโลเล เป็นคนสุขุม
- เป็นคนมีเมตตากรุณา มีศีลธรรมจรรยา มีจิตใจอ่อนโยน
- เป็นคนมีระเบียบวินัย จัดเก็บของอย่างมีระเบียบเรียบร้อย
- เป็นคนที่สามารถยืดหยุ่นได้ถ้ามีความจำเป็น ไม่เป็นคนที่ดื้อรั้นเอาแต่ใจตนเอง
- เป็นคนมีความคิดกว้างไกล จากการมีประสบการณ์จากการอ่านและการฟัง
- ไม่เป็นคนเจ้าอารมณ์ ไม่โกรธง่าย ไม่ก้าวร้าว มีเหตุผล รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
- เป็นคนมีบุคลิกดี การแต่งกายสะอาด สุภาพ ถูกกาลเทศะ
- ออกเสียงตัวสะกดการันต์ ชัดเจน ถูกต้อง มีน้ำเสียงที่ชวนฟัง
- มีความยุติธรรม
- มีเวลาและพยายามอุทิศเวลาในการทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
- เห็นความสำคัญของการอ่านและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
- มีความรู้เกี่ยวกับจิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยาการอ่านและรู้จักเลือกกิจกรรมที่เหมาะกับผู้อ่านวัยต่าง ๆ
แหล่งอ้างอิง : เอกสารแนวการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ ปี 2549, วัชราภรณ์ วัตรสุข
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)