Love to Read

LOVE TO READ อ่านมากรู้มาก อ่านน้อยรู้น้อย ไม่อ่านไม่รู้



วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ฝึกหัดอ่านด้วยอักษร 5 สี





ฝึกหัดอ่านด้วยอักษร 5 สี 


วิธีการแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกของนักเรียน
ด้วย “การพัฒนาการสอนอ่านด้วยการใช้อักษร 5 สี ประกอบภาพการ์ตูน”



          รูปแบบงานที่คิดว่าดีที่สุด ซึ่งเกิดขึ้นจากการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องในขณะทำการสอน จนค้นพบ “เทคนิคและวิธีการสอนอ่านด้วยอักษร 5 สี ประกอบภาพการ์ตูน” ที่กำหนดให้ใช้สี 5 สีอะไรก็ได้และใช้สีที่เลือกนั้นกำหนดลงบนตัวอักษรที่เป็นส่วนประกอบของคำแบบตายตัวตลอดการเรียนรู้
          นั่นคือที่มาของวิธีการแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออกของนักเรียนด้วย “การพัฒนาการสอนอ่านด้วยการใช้อักษร 5 สี ประกอบภาพการ์ตูน” ของครู จิราพร มีศรี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเขาดิน (ประชาอุทิศ) หมู่ที่ 5 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จนได้รับรางวัลครูภาษาไทยดีเด่น และเข็มเชิดชูเกียรติจารึกพระนามาภิไธยย่อ สธ. ประจำปีพุทธศักราช 2555
          ครูจิราพร เล่าให้ฟังว่า ตนเองไม่ได้จบเอกภาษาไทย โดยจบเอกประดิษฐ์ ศิลปะ แต่มาสอนภาษาไทย ซึ่งจากประสบการณ์พบปัญหาที่เกิดจากเด็ก จึงคิดประยุกต์นำวิชาศิลปะเข้ามาในภาษาไทย โดยใช้สี รูปภาพน่ารัก ๆ เข้ามาช่วย โดยสื่อทั้งหมดจะทำขึ้นมาเอง
          “เราต้องสู้เพราะสงสารเด็ก ส่วนมากคิดกันว่า ป.1 อ่านไม่ได้ ป.2 อ่านไม่ได้ เดี๋ยว ป.3 ก็อ่านได้ ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะถ้าเด็กจบ ป.6 ไปแล้วอ่านไม่ได้ เด็กก็จะเรียนต่อไม่ได้ ครูจะมีความรู้สึกว่าตนเองเป็นบาป ซึ่งเด็กที่โรงเรียนอ่านหนังสือได้ทุกคน 100% ชั้นที่รับผิดชอบคือ อนุบาล กับ ชั้น ป.1 เริ่มแรกเด็กอนุบาลจะให้ระบายสีแบบง่าย ๆ รู้จักให้ท่องง่าย ๆ การได้เห็นอยู่เรื่อย ๆ จะค่อยๆ จำ พอเทอมสุดท้ายทุกคนจะรู้จักสะกดคำในแผ่นพยัญชนะ แผ่นสระได้ ทำให้ง่ายต่อการขึ้นชั้น ป.1 แทบจะอ่านได้เลย” ครูจิราพร เล่าอย่างภาคภูมิใจ
          ครูจิราพร ยังบอกอีกว่า การสอนแบบสมัยก่อนที่ใช้วิธีสอนให้เด็กอ่านเป็นคำจะไม่นำมาสอนเลย เพราะเคยเจอกับลูกของตัวเองที่เรียนโรงเรียนเอกชน เมื่อลูกอ่านหนังสือจบหน้า พอถามถึงพยัญชนะ สระ ปรากฏว่าลูกสะกดไม่ได้ จึงต้องหาวิธีการสอนทำอย่างไรให้เด็กเรียนภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ซึ่งพบว่าหลักการสอนที่ทำให้เด็กนักเรียนอ่านออกเขียนได้และรักภาษาไทยคือการสอนให้ตรงกับธรรมชาติและความต้องการที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียน จึงหาวิธีแก้ไขปัญหาจากการอ่านที่ทำให้นักเรียนสามารถจดจำได้ง่ายขึ้น นำไปสู่นวัตกรรมการใช้ภาพการ์ตูนและอักษรสี เพื่อให้ง่ายต่อการสังเกต มีความเข้าใจ และเกิดการจดจำแบบถาวร
          สำหรับการพัฒนาการอ่านด้วยการใช้อักษร 5 สี มี 4 ขั้นการเรียนรู้ คือ ให้นักเรียนรู้จักสี 5 สีที่กำหนด และสามารถอ่านส่วนประกอบของคำเรียงตามลำดับของสีที่กำหนดไว้แบบตายตัวได้ถูกต้อง เช่น พยัญชนะ แทนด้วย สีดำ, สระ แทนด้วย สีแดง, ตัวสะกด แทนด้วย สีเขียว, ตัววรรณยุกต์ แทนด้วย สีฟ้า, ตัวการันต์ แทนด้วย สีเหลือง ขั้นตอนที่ 2 คือ ฝึกท่องจำคำอ่านสระ ขั้นตอนที่ 3 ฝึกท่องจำคำอ่านพยัญชนะ และขั้นตอนที่ 4 ฝึกอ่านและประสมคำ
          ทุกวันนี้ครูจิราพร ยังได้นำเทคนิควิธีนี้ไปเผยแพร่ที่สหรัฐอเมริกาด้วยการเข้าร่วมโครงการจิตอาสาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน ถึงสิงหาคม 2556 โดยออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเองเพื่อไปสอนภาษาไทยให้แก่เยาวชนไทยที่อยู่กับครอบครัวต่างประเทศให้สามารถพูดภาษาไทย เขียนไทย อ่านไทยได้ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย เพื่อปลูกฝังความเป็นไทยให้แก่เยาวชนเหล่านั้น.
          
พัชรี เมืองเนาว์
ที่มา: http://www.dailynews.co.th