เป้าหมายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๖๑
คุณภาพผู้บริหาร
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
๑. ผู้บริหารสามารถบริหารแผนงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒. ผู้บริหารเป็นผู้นาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
๓. ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการอ่านและการใช้ห้องสมุด
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
๑. ผู้บริหารจัดให้มีแผนงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด ที่สนองแผนงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและพัฒนาห้องสมุด (๑ ป ๔ ส) ในแผนปฏิบัติงานประจาปีของโรงเรียน
๑. ผู้บริหารจัดให้มีแผนงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด ที่สนองแผนงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและพัฒนาห้องสมุด (๑ ป ๔ ส) ในแผนปฏิบัติงานประจาปีของโรงเรียน
๒. ผู้บริหารกำหนดโครงสร้างการบริหารงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด ในรูปของคณะกรรมการ
๓. ผู้บริหารส่งเสริม สนับสนุน จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ และทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด ที่เหมาะสมและเพียงพอ
๔. ผู้บริหารนิเทศ กากับ ติดตาม และประเมินผลการดาเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นไปตามเป้าหมาย
๕. ผู้บริหารสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่ายส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด
๖. ผู้บริหารเป็นผู้นาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการใช้ห้องสมุด
๗. ผู้บริหารมีนิสัยรักการอ่านและใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน
คุณภาพครู
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
๑. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์สามารถบริหารงานห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์มีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่มีคุณภาพและหลากหลาย
๓. ครูผู้สอนบูรณาการการอ่านกับการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๔. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์ ศึกษา วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการส่งเสริม นิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
๑. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์ทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการดาเนินงานห้องสมุดและการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง
๒. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
๓. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้
๔. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการบูรณาการการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
๕. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์จัดทาสรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริม
นิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
๑. นักเรียนทุกคนมีจิตสานึกและเห็นคุณค่าของการใช้ห้องสมุด และทรัพยากรสารสนเทศ
๒. นักเรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืนและเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
๓. นักเรียนมีความสามารถในการประเมิน เลือกรับ และใช้ประโยชน์จากสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม
๔. นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
๑. นักเรียนทุกคนมีเป้าหมายในการอ่าน คิดรูปแบบ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่สอดคล้องกับภูมิสังคมของตนเอง
๒. นักเรียนใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๑๐ ต่อปี และร่วมกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านด้วยความเต็มใจอย่างสม่าเสมอ
๓. นักเรียนอย่างน้อยร้อยละ ๗๕ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
๔. นักเรียนใช้เวลานอกเวลาเรียนในการอ่านหนังสือเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ ๖๐ นาที
๕. นักเรียนเลือกอ่านหนังสืออื่นนอกจากหนังสือแบบเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ ๒๐ เล่มต่อปี
คุณภาพโรงเรียน
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
๑. โรงเรียนทุกแห่งมีห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ ของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒. ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียนและให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
๑. โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาอย่างน้อยร้อยละ ๓๐ พัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและอย่างน้อยร้อยละ ๑๐ สามารถเป็นต้นแบบได้
๒. โรงเรียนทุกแห่งมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการเรียนรู้
๓. โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาอย่างน้อยร้อยละ ๓๐ มีห้องสมุดที่เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน
๔. โรงเรียนทุกแห่งมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด