Love to Read

LOVE TO READ อ่านมากรู้มาก อ่านน้อยรู้น้อย ไม่อ่านไม่รู้



วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เป้าหมายการส่งเสริมการอ่านของ สพฐ. ปี 2555-2561

เป้าหมายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๖๑



คุณภาพผู้บริหาร
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
. ผู้บริหารสามารถบริหารแผนงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
. ผู้บริหารเป็นผู้นาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
. ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการอ่านและการใช้ห้องสมุด



 เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
. ผู้บริหารจัดให้มีแผนงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด ที่สนองแผนงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและพัฒนาห้องสมุด (๑ ป ๔ ส) ในแผนปฏิบัติงานประจาปีของโรงเรียน
. ผู้บริหารกำหนดโครงสร้างการบริหารงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด ในรูปของคณะกรรมการ
. ผู้บริหารส่งเสริม สนับสนุน จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ และทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด ที่เหมาะสมและเพียงพอ
. ผู้บริหารนิเทศ กากับ ติดตาม และประเมินผลการดาเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดให้เป็นไปตามเป้าหมาย
. ผู้บริหารสร้างและพัฒนาภาคีเครือข่ายส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด
. ผู้บริหารเป็นผู้นาในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการใช้ห้องสมุด
. ผู้บริหารมีนิสัยรักการอ่านและใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางาน


คุณภาพครู
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์สามารถบริหารงานห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์มีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่มีคุณภาพและหลากหลาย
. ครูผู้สอนบูรณาการการอ่านกับการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์ ศึกษา วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการส่งเสริม นิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด



เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์ทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถในการดาเนินงานห้องสมุดและการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง
. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้
. ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีการบูรณาการการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง
โดยใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน
. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์จัดทาสรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรมส่งเสริม
นิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
. นักเรียนทุกคนมีจิตสานึกและเห็นคุณค่าของการใช้ห้องสมุด และทรัพยากรสารสนเทศ
. นักเรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืนและเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
. นักเรียนมีความสามารถในการประเมิน เลือกรับ และใช้ประโยชน์จากสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม
. นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง


เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
. นักเรียนทุกคนมีเป้าหมายในการอ่าน คิดรูปแบบ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่สอดคล้องกับภูมิสังคมของตนเอง
. นักเรียนใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๑๐ ต่อปี และร่วมกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านด้วยความเต็มใจอย่างสม่าเสมอ
. นักเรียนอย่างน้อยร้อยละ ๗๕ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
. นักเรียนใช้เวลานอกเวลาเรียนในการอ่านหนังสือเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ ๖๐ นาที
. นักเรียนเลือกอ่านหนังสืออื่นนอกจากหนังสือแบบเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ ๒๐ เล่มต่อปี

คุณภาพโรงเรียน
เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
. โรงเรียนทุกแห่งมีห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ ของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
. ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียนและให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน

เป้าหมาย ปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๒๕๕๕
. โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาอย่างน้อยร้อยละ ๓๐ พัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ของสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและอย่างน้อยร้อยละ ๑๐ สามารถเป็นต้นแบบได้
. โรงเรียนทุกแห่งมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการเรียนรู้
. โรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาอย่างน้อยร้อยละ ๓๐ มีห้องสมุดที่เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน
. โรงเรียนทุกแห่งมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด