แนวการสอนซ่อมเสริม เรื่อง การเขียนสะกดคำ
กิจกรรมของครู
๑. ครูให้นักเรียนเขียนตามคำบอก
ป้าสงบมักจะเตือนให้ เด็ก ๆ
ทิ้งขยะลงในถังขยะ
และให้แยกขยะเปียกกับขยะแห้ง ขยะแห้ง ได้แก่ เศษกระดาษ
ถุงพลาสติก ใบไม้แห้ง
เป็นต้น ส่วนขยะเปียก ได้แก่
เศษอาหาร
น้ำแข็ง และของเหลว เป็นต้น
ประโยชน์ของ
การแยกขยะ
เห็นได้ชัด คือ สะดวกในการเก็บขยะ
และการนำขยะที่ยังใช้ประโยชน์ได้ ไปย่อยสลาย เพื่อ
นำกลับมาใช้ใหม่ ป้าสงบรักเด็ก เหมือนลูกหลาน
ถ้าใครทิ้งขยะถูกที่ ก็จะมีขนมอร่อย ๆ /ให้เป็นรางวัลเสมอ
๒. รวบรวมคำที่นักเรียนเขียนผิดในแบบสรุปการเขียนตามคำบอก
๓. จัดกลุ่มคำที่นักเรียนเขียนผิด
ตามหลักเกณฑ์ทางภาษา เช่น
[ ] คำที่ประสมสระใอ
[ ] คำที่ควบกล้ำ
[ ] คำที่มีอักษรนำ
[ ] คำที่มีตัวการันต์
[ ] คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงแม่
ฯลฯ
๔.วิเคราะห์ข้อบกพร่องคำที่นักเรียนเขียนผิดในแบบวิเคราะห์ข้อบกพร่อง
การเขียนคำ ตัวอย่างเช่น
๑) คำที่ประสม สระโอ
เช่นคำว่า ใช้
ลักษณะที่นักเรียนเขียนผิด
ใช้ ลักษณะที่บกพร่อง เขียนพยัญชนะต้นผิด
ไซ้ ” เขียนพยัญชนะต้นผิดและใส่สระผิด
ไช้ ” เขียนสระผิด
ใช ” ไม่เขียนวรรณยุกต์
ใช่ ” เขียนวรรณยุกต์ผิด
เป็นต้น
๒) คำควบกล้ำ เช่น
คำว่า กลับ
ลักษณะที่นักเรียนเขียนผิด
กับ ลักษณะที่บกพร่อง ไม่เขียนพยัญชนะตัวตาม
ลับ ” ไม่เขียนพยัญชนะตัวต้น
กะบ ” ไม่เขียนตัวตามและวางตำแหน่งสระผิด
กัลบ ” วางตำแหน่งสระผิด
กัล ” ไม่เขียนตัวสะกดและวางตำแหน่งสระผิด
กลบ ” ไม่เขียนสระ
กบัล ” เขียนตัวสะกดผิดที่
๓) คำที่มีอักษรนำ เช่น
คำว่า ขยะ
ลักษณะที่นักเรียนเขียนผิด
คยะ ลักษณะที่บกพร่อง เขียนพยัญชนะต้นผิด
ขะยะ ” เขียนตามคำอ่าน
ขะหยะ ” เขียนตามคำอ่าน
ขย ” ไม่เขียนสระ
ขะย ” วางตำแหน่งสระผิดที่
๔) คำที่มีตัวการันต์ เช่น
คำว่า ประโยชน์
ลักษณะที่นักเรียนเขียนผิด
ประโยชน์ ลักษณะที่บกพร่อง ไม่เขียนตัวควบ
ประโยค ” ไม่เขียนตัวการันต์และตัวสะกดผิด
ประโยช ” ไม่เขียนตัวการันต์
ประโหยด ”
เขียนตามคำอ่าน
ประโยชน์ ” เขียนตัวการันต์ผิด
ประหยด ” เขียนสระและตัวสะกดผิด
ไม่เขียนตัวการันต์
๕) คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด
เช่น คำว่า อาหาร
ลักษณะที่นักเรียนเขียนผิด
อาหา ลักษณะที่บกพร่อง ไม่เขียนตัวสะกด
อาหาร ” เขียนตัวสะกด
อาหาถ ” เขียนตัวสะกดผิด
อาหร ” ไม่เขียนสระ
เป็นต้น
๖) การใช้เครื่องหมาย เช่น
เครื่องหมายไม้ยมก “เด็ก ๆ”
ลักษณะที่นักเรียนเขียนผิด
เด็ก
ลักษณะที่บกพร่อง
ไม่เขียนเครื่องหมายไม้ยมก
เป็นต้น
๕. ร่วมคิด พิจารณากิจกรรมและสื่อซ่อมเสริม ซึ่งอาจจะนำกิจกรรมและสื่อซ่อมเสริมจากเอกสารที่เกี่ยวกับเรื่องการสอนซ่อมเสริม
ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจกให้ โดย
[ ] นำกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมที่ตรงกับข้อบกพร่องไปใช้
[ ]
พัฒนาและปรับกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมที่นำเสนอให้เหมาะสม
กับข้อบกพร่องของนักเรียนและสภาพแวดล้อม
[ ]
พัฒนากิจกรรมการสอนซ่อมเสริมเพิ่มเติมจากตัวอย่าง ให้ตรงกับ
ข้อบกพร่องของนักเรียน
***********************