แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง อักษร
แนวคิด
อักษรไทยประกอบด้วย
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย นักเรียนจะรู้จักและจำอักษรไทยได้ ก็ต่อเมื่อนักเรียนฝึกทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้พยัญชนะ
สระ และวรรณยุกต์ในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยตนเองหลาย ๆ ครั้ง
จุดประสงค์การเรียนรู้
นักเรียนสามารถ ฟัง พูด อ่าน
และเขียนเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ได้
แนวการจัดกิจกรรม
1.
นำสิ่งที่นักเรียนเรียนรู้และมีประสบการณ์มาแล้วเป็นสื่อโยงความรู้เรื่อง
รูปร่าง ลักษณะของพยัญชนะ 44 ตัว สระ 20 ตัว และวรรณยุกต์ 4 รูป
2.
ฝึกสังเกตความเหมือน ความต่างของพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ โดยสังเกตเป็นส่วน ๆ
และจำแนกกลุ่มตัวอักษรตามพื้นเสียง
3.
ใช้ความคิดตัดสินใจด้วยตนเอง จากการปฏิบัติกิจกรรมหลาย ๆ ครั้ง
จนสามารถบอกชื่ออักษรได้
4.
สังเกตและค้นหาตัวอักษรจากหนังสือ
หนังสือพิมพ์ และสื่อต่าง ๆ
5. นักเรียนหาคำตอบด้วยตนเอง เมื่อปฏิบัติกิจกรรมครบทุกกิจกรรม
-
การบอก
-
การเปรียบเทียบ
-
การแสดงท่าทาง
-
การตั้งคำถาม ตอบคำถาม
-
การทำแบบฝึกเสริมทักษะ
ฯลฯ
6. กำหนดรูปแบบหลากหลาย โดยใช้สื่อที่อยู่ใกล้ตัวหรือในท้องถิ่น ซึ่งพบอยู่เสมอ
เช่น
อักษรที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ หนังสือต่าง
ๆ ที่มีในห้องเรียน ป้ายต่าง ๆ
สิ่งของที่ตัวอักษรปรากฏอยู่ จะทำให้นักเรียนรู้จักสังเกตและเรียนรู้อย่างสนุกสนาน
7.
ใช้วิธีการที่เร้าความสนใจให้นักเรียนได้ใช้ประสาทสัมผัสมากที่สุด เช่น
การจำแนกเสียง การจำแนกด้วยสายตา การอ่านบัตรอักษร เป็นต้น
8. ครูควรทำบัตรพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัว ไว้หลาย ๆ ชุด โดยใช้ตรายางพยัญชนะไทยขนาดใหญ่
จะทำให้นักเรียนสังเกตตัวอักษรชัดเจนขึ้น
และจัดทำบัตรภาพประกอบพยัญชนะไว้เท่ากับจำนวนกลุ่มนักเรียน
*********************************************************************