Love to Read

LOVE TO READ อ่านมากรู้มาก อ่านน้อยรู้น้อย ไม่อ่านไม่รู้



วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อักษร


แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อักษร

แนวคิด
            อักษรไทยประกอบด้วย พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย นักเรียนจะรู้จักและจำอักษรไทยได้   ก็ต่อเมื่อนักเรียนฝึกทำกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้พยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยตนเองหลาย ๆ ครั้ง

จุดประสงค์การเรียนรู้
            นักเรียนสามารถ ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ได้

แนวการจัดกิจกรรม
1. นำสิ่งที่นักเรียนเรียนรู้และมีประสบการณ์มาแล้วเป็นสื่อโยงความรู้เรื่อง
รูปร่าง ลักษณะของพยัญชนะ  44 ตัว  สระ 20 ตัว  และวรรณยุกต์  4 รูป
            2. ฝึกสังเกตความเหมือน ความต่างของพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ โดยสังเกตเป็นส่วน ๆ และจำแนกกลุ่มตัวอักษรตามพื้นเสียง
            3. ใช้ความคิดตัดสินใจด้วยตนเอง จากการปฏิบัติกิจกรรมหลาย ๆ ครั้ง
จนสามารถบอกชื่ออักษรได้
            4. สังเกตและค้นหาตัวอักษรจากหนังสือ  หนังสือพิมพ์ และสื่อต่าง ๆ
            5. นักเรียนหาคำตอบด้วยตนเอง  เมื่อปฏิบัติกิจกรรมครบทุกกิจกรรม
                     -  การบอก
                     -  การเปรียบเทียบ
                     -  การแสดงท่าทาง
                     -  การตั้งคำถาม ตอบคำถาม
                     -  การทำแบบฝึกเสริมทักษะ
                             ฯลฯ
            6. กำหนดรูปแบบหลากหลาย โดยใช้สื่อที่อยู่ใกล้ตัวหรือในท้องถิ่น ซึ่งพบอยู่เสมอ เช่น อักษรที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์  หนังสือต่าง ๆ ที่มีในห้องเรียน  ป้ายต่าง ๆ สิ่งของที่ตัวอักษรปรากฏอยู่ จะทำให้นักเรียนรู้จักสังเกตและเรียนรู้อย่างสนุกสนาน

            7. ใช้วิธีการที่เร้าความสนใจให้นักเรียนได้ใช้ประสาทสัมผัสมากที่สุด  เช่น
การจำแนกเสียง  การจำแนกด้วยสายตา  การอ่านบัตรอักษร  เป็นต้น
            8. ครูควรทำบัตรพยัญชนะไทยทั้ง  44 ตัว ไว้หลาย ๆ ชุด โดยใช้ตรายางพยัญชนะไทยขนาดใหญ่ จะทำให้นักเรียนสังเกตตัวอักษรชัดเจนขึ้น และจัดทำบัตรภาพประกอบพยัญชนะไว้เท่ากับจำนวนกลุ่มนักเรียน


*********************************************************************