แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มี ร ล
แนวคิด
การพูด
หรืออ่านออกเสียงคำที่ใช้ ร ล
ได้ถูกต้อง ชัดเจน ทำให้ผู้ฟังสื่อความหมายได้ถูกต้อง
และช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพของผู้พูดและผู้อ่าน
จุดประสงค์
นักเรียนออกเสียงคำ
วลี และประโยคที่มี ร ล ได้ถูกต้อง
ชัดเจน
แนวการจัดกิจกรรม
1. ทายปริศนาเกี่ยวกับคำที่มี ร
ล เช่น
1) โรงอะไร ให้ความรู้ (โรงเรียน)
2) โรงอะไร ให้ที่พัก (โรงแรม)
3) โรงอะไร มีไว้ทำข้าวเปลือกให้เป็นข้าวสาร (โรงสี)
4) โรงอะไร ให้ความสุขทุกรสชาติ (โรงภาพยนตร์, โรงละคร)
5) โรงอะไร ให้ผลผลิตจำนวนมาก (โรงงาน)
6) โรงอะไร มีไว้เก็บพาหนะ (โรงรถ)
2. นักเรียนช่วยกันรวบรวมคำที่มี ร
และ ล ที่มีพยางค์เดียว และฝึกอ่าน
ล : ลม
ลวด ลำ ล้าง
ล้วง ลอด ฯลฯ
ร : รด
ร่ม รวก รวย
รอ รอด ฯลฯ
3.
แบ่งกลุ่มนักเรียนหาคำที่มี ร และ ล เป็นคำพยางค์เดียว ใช้ตัวสะกดแม่เดียวกัน
และฝึกอ่าน
กลุ่มที่ 1 คำที่ขึ้นต้นด้วย ร และ ล
ประสมด้วย สระโอะ มีตัวสะกด
รด – ลด รบ – ลบ รน – ลน
กลุ่มที่ 2 คำที่ขึ้นต้นด้วย ร และ ล
ประสมด้วย สระออ มีตัวสะกด
รอย – ลอย รอง – ลอง รอด – ลอด
กลุ่มที่ 3 คำที่ขึ้นต้นด้วย ร และ ล
ประสมด้วย สระอา มีตัวสะกด
ราด – ลาด ราก – ลาก ราง – ลาง ร้าง - ล้าง
ฯลฯ
4. รวบรวมคำที่มี
ร และ ล 2 พยางค์ให้ได้มากที่สุดและฝึกอ่าน
ร : รกราก รวดเร็ว
ริเริ่ม รวบรัด เรียบร้อย
ฯลฯ
ล : ลดละ
ลนลาน ลบเลือน ล้มเลิก
ล้อเลียน ล่อลวง
5. แข่งขันกันหาคำที่มี ร
และ ล อยู่ด้วยกัน
เร้นลับ รอบโลก
ระลึก รู้แล้ว รูปหล่อ
ล้อมรั้ว
6. แต่งประโยคจากคำที่มี ร
และ ล และอ่าน
รุ่งริ่ง : เขาสวมเสื้อผ้าขาดรุ่งริ่ง
เลือดไหล : ทหารถูกข้าศึกแทงจนเลือดไหลทะลัก
ร่อแร่ : ชายคนนั้นถูกยิงที่ศีรษะอาการร่อแร่
ฯลฯ
7.
อ่านข้อความหรือบทร้อยกรองที่มี ร
และ ล แล้วคัดลายมือ
คำไทยใช้ตัวรอ ประโยชน์หนอมีมากมาย
คำที่ใช้ ร
เรียงราย สืบทอดไว้ไม้ร้างรา
รัฐ
ราช ราษฎร์ร่วมใจ รักษาไว้ให้นานหนา
รักเรือนเร่งรู้ค่า เรือนสะดวกปราศโรคภัย
นักเรียนเพียรรู้รอบ ชมชื่นชอบอย่าร่ำไร
ร่าเริงบันเทิงใจ ชมสายรุ้งรุ่งเรืองรอง
เรื่องราวข่าวรบรา น่าระอาอุราหมอง
เหล่าดรุณขอเรียกร้อง ให้หยุดรบสบสุขสันต์
****************************