เพื่อนร่วมทาง...ครูบรรณารักษ์
อยากได้ใจเขา...เราต้องให้ใจเขาก่อน
อยากให้เขาเข้าใกล้..เราต้องเข้าใกล้เขาก่อน
อยากให้เขาเข้าใกล้..เราต้องเข้าใกล้เขาก่อน
อยากให้เขาเป็นเพื่อน..เราต้องเป็นเพื่อนเขาก่อน
อยากได้ความร่วมมือจากเขา..เราต้องร่วมมือกับเขาก่อน
อยากได้ความร่วมมือจากเขา..เราต้องร่วมมือกับเขาก่อน
“เพื่อนร่วมทาง” ..สร้างไม่ยากเลย
สำหรับครูบรรณารักษ์
เมื่อรู้สึกโดดเดี่ยวในการทำงานในหน้าที่ของครูบรรณารักษ์
ทั้งที่เราก็ไม่ได้พรากห้องสมุดออกจากคนกลุ่มอื่น
ไม่ได้จับจองเป็นเจ้าของห้องสมุดแต่เพียงผู้เดียว งานก็เต็มที่แล้ว
แต่ทำไมเหนื่อยจัง ทุกอย่างล้วนเป็นปัญหา เจ้าหน้าที่ไม่พอ ผู้ช่วยไม่มี
งบประมาณน้อยนิด กิจกรรมมากมาย แม้จะสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองแล้วก็ตาม วิธีหนึ่งที่แสนวิเศษ ที่มีผู้ใช้แล้วได้ผลเลิศ
นั่นคือ การหันหน้าไปขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น
ซึ่งก็คือผู้ที่มาใช้บริการห้องสมุดของเรานั่นเอง
เพราะพวกเขาพร้อมอยู่แล้ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสิ่งที่เรากำลังพยายามทำเป็นไปเพื่อความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง ลองมองไปรอบๆ ตัวท่าน
ตั้งแต่ตัวเด็กนักเรียนเอง เพื่อนครู ผู้บริหารโรงเรียน นักการภารโรง
กรรมการสถานศึกษา กว้างออกไปนอกโรงเรียน
ก็ยังมี พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรท้องถิ่น
ผู้คนจากหลากหลายอาชีพและหลายฐานะ
รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้อาจตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดและนิสัยรักการอ่านที่ควรปลูกฝัง พร้อมที่จะช่วยเหลืองานห้องสมุดของโรงเรียน
คนที่มีชื่อเสียงที่พร้อมจะสละเวลาทำงานเพื่อสังคม หากครูบรรณารักษ์ใช้ความตั้งใจและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพียงพอ
ก็จะพบว่าขณะที่กำลังใช้ความพยายามทำให้คนมาใช้บริการห้องสมุดมากขึ้น
หรือกำลังพยายามกระตุ้นบรรยากาศภายในห้องสมุด
ยังคงมีคนอีกจำนวนไม่น้อยทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนที่อยากร่วมมือด้วย
อยากเป็น “เพื่อนร่วมทาง” กับครูบรรณารักษ์ เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าเราอยากให้ห้องสมุดของเราเป็นไปในรูปแบบใด
เพื่อนร่วมทาง...สำคัญอย่างไร
เพื่อนร่วมทาง หรือ“เครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาห้องสมุดและการส่งเสริมการอ่าน”
สำคัญอย่างไร
ประเด็นหลักของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาห้องสมุดและการส่งเสริมการอ่านของโรงเรียน มุ่งให้เกิดการพัฒนาและการใช้ประโยชน์ร่วมกันในกระบวนการทำงาน
ดังนี้
1.
ส่งเสริมให้เกิดการใช้ทรัพยากรห้องสมุดร่วมกัน
2. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาห้องสมุดและการส่งเสริมการอ่าน
2. ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาห้องสมุดและการส่งเสริมการอ่าน
3.
ส่งเสริมการพัฒนาการดำเนินงานของห้องสมุดโรงเรียนในเครือข่ายสู่มาตรฐานห้องสมุดโรงเรียน
4.
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์
และส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาชีพบรรณารักษ์
เพื่อนร่วมทางสร้างอย่างไร
ความร่วมมือ..ก่อให้เกิดงาน
ความร่วมมือ..บันดาลความสำเร็จ
ความร่วมมือ..สร้างสัมพันธภาพที่งดงาม
ความร่วมมือ..บันดาลความสำเร็จ
ความร่วมมือ..สร้างสัมพันธภาพที่งดงาม
เพื่อนร่วมทาง..สร้างได้ง่าย
หากมีใจและมุ่งมั่น
เพื่อนร่วมทาง..อยู่ไหน ใกล้หรือไกล
เพื่อนร่วมทาง..เพื่อนร่วมใจ เพื่อนผู้ให้ใจ
เพื่อนร่วมทาง..อยู่ไหน ใกล้หรือไกล
เพื่อนร่วมทาง..เพื่อนร่วมใจ เพื่อนผู้ให้ใจ
ห้องสมุดโรงเรียน เป็นหนึ่งองคาพยพสู่คุณภาพของสถานศึกษา
ทั้งด้านผู้เรียน ครู ผู้บริหาร และการบริหาร
ดังนั้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาห้องสมุดและการส่งเสริมการอ่าน
ควรเริ่มจากใกล้ตัวของครูบรรณารักษ์นั่นเอง ได้แก่ ตัวเด็กนักเรียน เพื่อนครูในโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน นักการภารโรง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และขยายวงกว้างออกไปนอกโรงเรียน ได้แก่ พ่อแม่
ผู้ปกครอง วัด ชุมชน องค์กรท้องถิ่น
ผู้คนจากหลากหลายอาชีพและหลายฐานะ
รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ
โรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้กัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน โรงพยาบาล สถานีตำรวจ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น
ห้องสมุดโรงเรียน หลายแห่งมีการผนึกกำลังอย่างเข้มแข็งทั้งจากภายในโรงเรียนและภายนอกโรงเรียน
อาทิ โรงเรียนบางแห่งมีห้องสมุดและสระว่ายน้ำ ที่เป็นความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในตึกเดียวกัน โรงเรียนบางแห่งมีห้องสมุดและธนาคารอยู่ด้วยกัน
เพื่อการอ่านและการออมทรัพย์ โรงเรียนบางแห่งมีนักเรียนเข้าไปจัดกิจกรรมของห้องสมุดโดยความร่วมมือระหว่างยุวบรรณารักษ์และคณะกรรมการสภานักเรียน
โดยครูบรรณารักษ์ทำหน้าที่เป็นเพียงครูที่ปรึกษาเท่านั้น
โรงเรียนบางแห่งสามารถสร้างเครือข่ายการสร้างนิสัยรักการอ่านโดยบูรณาการการเรียนรู้กับทั้ง
๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้และในทุกชั้นเรียน ทุกห้องเรียนอย่างเป็นระบบทั้งโรงเรียน จนกระทั่งประสบผลสำเร็จในกระบวนการปฏิบัติที่ดีด้านการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การจัดกิจกรรมห้องสมุดของบางโรงเรียนสามารถสร้างเครือข่ายครูกัลยาณมิตรผู้รักการอ่านได้ทั้งโรงเรียน
โรงเรียนในโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบบางโรงเรียนสามารถสร้างเครือข่ายที่มีการพัฒนารูปแบบเดียวกัน
คล้ายร้านสะดวกซื้อ (seven eleven) ที่มีรูปลักษณ์และการดำเนินงานแบบเดียวกัน
เป็นต้น
ทั้งหมดล้วนเป็นความสำเร็จที่เกิดจากการสร้างเครือข่ายทั้งสิ้น