การพลิกโฉมโรงเรียน
ป.1 อ่านออกเขียนได้ใน 1 ปี
กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนจบ ป.1 ต้องอ่านออก เขียนได้ กับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน Brain-based Learning (BBL) ในรูปแบบของกุญแจ 5 ดอก "Roadmap สู่การพลิกโฉมโรงเรียน" โดยการมีส่วนรวมของทุกฝ่าย
"มหัศจรรย์สมอง...สู่การเรียนรู้"
กุญแจดอกที่ 1 สนามเด็กเล่น
(Playground)
เปลี่ยนสนามเด็กเล่น เพื่อพัฒนาสมองน้อย และไขสันหลังให้แข็งแกร่ง
ถ้าเด็กได้ออกกำลังกายร่างกายจะส่งเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น
ทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
Make จัดทำสนามที่มีฐานหลากหลาย ให้เด็กได้วิ่ง ปีน โหน ลอด กระโดด ฯลฯ
และมีวัสดุกันกระแทก
Move จัดเวลาให้เด็กได้เล่นสนามวันละ 15-20 นาทีทุกวันโดยมีคุณครูคอยดูแล
สนามเด็กเล่น : Playground
1. มีฐานเคลื่อนไหวที่หลากหลาย
2. เด็กทุกคนต้องได้เคลื่อนไหวโดยใช้เวลาต่อเนื่องกันอย่างน้อย 15-20นาทีต่อวัน
3. มีคุณครูคอยดูแลความปลอดภัยในการเล่น
เปลี่ยนห้องเรียน เพื่อเปลี่ยนสมองของเด็ก สิ่งแวดล้อมที่แปลกใหม่
มีความเข้มข้น มีสีสันช่วยกระตุ้นให้เด็กสามารถเรียนรู้และจดจำเนื้อหาที่เรียนได้ดีขึ้น
Color ปรับปรุงห้องเรียน
ทาสีผนัง หรือนำฟิวเจอร์บอร์ดสีมาติดผนัง และทาสีโต๊ะเก้าอี้
Corner จัดมุมอ่านไว้ในห้องเรียนทุกห้อง
Clean ทิ้งของที่ไม่ใช้ในห้องเรียน จัดวางอุปกรณ์และสื่อต่าง ๆ
ไว้บนชั้นให้เป็นระเบียบ
กุญแจดอกที่ 3 พลิกกระบวนการเรียนรู้แบบ BBL(Teaching
&Learning )
1.ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ โดยเข้าใจสมองของนักเรียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่กระตุ้นสมองน้อย
สมองสองซีก และสมองทั้งสี่ส่วน เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพสูงสุด
One กระตุ้นสมองน้อย ด้วยกิจกรรม “ขยับกายขยายสมอง” ทุกๆ ต้นชั่วโมง
Two กระตุ้นสมองทั้งสองซีก โดยใช้บทเพลงและบทกลอน และกิจกรรมที่สนุกสนาน
ช่วยในการสอนภาษาและคณิตศาสตร์
Four กระตุ้นสมองทั้งสี่ส่วน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เห็นภาพ ได้ยินเสียง ได้เคลื่อนไหวและได้สัมผัส
2.กระบวนการเรียนรู้แบบ BBL (Brain-based Learning) มีกระบวนการ
ขั้น 1 อุ่นเครื่อง (Warm – up)
ขั้น 2 นำเสนอความรู้ (Present)
ขั้น 3 ขั้นลงมือเรียนรู้ – ฝึกทำ – ฝึกฝน (Learn – Prasent)
ขั้น 4 ขั้นสรุปความรู้ (Summary)
กุญแจดอกที่ 4 หนังสือเรียนและใบงาน BBL (BBL
Books)
ใช้หนังสือและใบงาน ที่ได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับการทำงานของสมอง
เพื่อช่วยกระตุ้นสมองของนักเรียน ฝึกให้เด็กคิดทีละขั้นตอน
และนำทักษะและความรู้ในแต่ละขั้น มาประกอบกันเป็นความเข้าใจ (concept) ในที่สุด
Brainy Books จัดหาหนังสือเรียน
และหนังสืออ่านที่ส่งเสริมทักษะการคิด
กุญแจดอกที่ 5 สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ BBL (Innovations)
ใช้สื่อและนวัตกรรมที่แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น และมีสีสัน
และมีจำนวนเพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยในการเรียนรู้
และกระตุ้นให้เด็กรู้สึกสนุกสนาน พึงพอใจ
เกิดความตั้งใจที่จะเรียนรู้เนื้อหาที่ซับซ้อน
Learning Tools จัดหาสื่อและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้
Learning Board จัดหากระดานเคลื่อนที่
สำหรับห้องเรียนชั้นอนุบาลและประถมทุกห้อง
ทฤษฎี
Brain-based
Learning (BBL) กระบวนการเรียนรู้
1.ทฤษฎี Brain-based Learning 1 สอนโดยใช้บทกลอน
บทเพลงและจังหวะอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองซีกขวา
1.เคลื่อนไหวร่างกาย Braim Gym เคลื่อนไหวประกอบบทกลอน
บทเพลง ใช้ร่างกายเคลื่อนไหวประกอบให้เป็นจังหวะ และอีกวิธี cup song
2. สอนอ่านจากชาร์ต อ่านเป็นคำ อ่านตามครู อ่านเอง
3. สอนอ่านสะกดคำจากบัตรตัวอักษร อ่านเอง
4. ทำใบงาน BBL สอนการอ่านโดย อ่านเป็นคำ + อ่านสะกดคำ เรียกว่า สมดุลภาษา
2.ทฤษฎี Brain-based Learning 2 นำเนื้อหาที่จะสอนมาดัดแปลงส่วนใดส่วนหนึ่งให้เป็นเกม หรือกิจกรรมที่สนุก
เพื่อกระตุ้นการหลั่งของสาร
โดปามีน(สารแห่งความสุข)
3.ทฤษฎี Brain-based Learning 3 สร้างนั่งร้าน
เพื่อให้สมองเรียนรู้ทีละขั้นจนกว่าถึงเป้าหมาย
4.ทฤษฎี Brain-based Learning 4 นำ Graphic Organizer มาใช้ในกระบวนการเรียนรู้
เพื่อให้สมองเรียนรู้ง่ายลง
ไม่แบกภาระหนักโดยไม่จำเป็น