Love to Read

LOVE TO READ อ่านมากรู้มาก อ่านน้อยรู้น้อย ไม่อ่านไม่รู้



วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เป้าหมายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สพป.ชม.๑ ปี ๒๕๕๖

เป้าหมายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑
ปีงบประมาณ ๒๕๕๖



คุณภาพผู้บริหาร
๑.ผู้บริหารสามารถบริหารแผนงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒. ผู้บริหารเป็นผู้นำในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
. ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการอ่านและการใช้ห้องสมุด

คุณภาพครู
๑. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์สามารถบริหารงานห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์มีสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่มีคุณภาพและหลากหลาย
. ครูผู้สอนบูรณาการการอ่านกับการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์ ศึกษา วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด
๕. ครูที่ชนะการประกวดครูรักการอ่าน ปีการศึกษา ๒๕๕๕ เป็นตัวอย่าง “ครูรักการอ่าน” แก่ครูในโรงเรียนและโรงเรียนอื่นๆ

คุณภาพนักเรียน
. นักเรียนทุกคนมีเป้าหมายในการอ่าน คิดรูปแบบ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่สอดคล้องกับ
ภูมิสังคมของตนเอง
. นักเรียนใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๑๐ ต่อปี และร่วมกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ด้วยความเต็มใจอย่างสม่ำเสมอ
. นักเรียนอย่างน้อยร้อยละ ๗๕ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหา
ความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
. นักเรียนใช้เวลานอกเวลาเรียนในการอ่านหนังสือเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ ๖๐ นาที
. นักเรียนเลือกอ่านหนังสืออื่นนอกจากหนังสือแบบเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ ๒๐ เล่มต่อปี
๖.นักเรียนที่ชนะการประกวดนักเรียนรักการอ่าน ปีการศึกษา ๒๕๕๕ เป็นตัวอย่าง “นักเรียนรักการอ่าน”แก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียนและโรงเรียนอื่นๆ

คุณภาพโรงเรียน
. โรงเรียนทุกแห่งมีห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( ๑.บรรณารักษ์ดี  ๒.หนังสือดี  ๓.บรรยากาศดี)
. โรงเรียนที่ชนะการประกวดห้องสมุด ๕ ดี ปีการศึกษา ๒๕๕๕ มีห้องสมุด ๕ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ ( ๑.บรรณารักษ์ดี  ๒.หนังสือดี  ๓.บรรยากาศดี  ๔.การจัดการดี  ๕.ผลดี)ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑  เป็นตัวอย่างแก่โรงเรียนทั่วไปได้
๓.ห้องสมุดทุกโรงเรียนมีการใช้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติในการให้บริการแก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
.ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียนและให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน


*****************************************