เป้าหมายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต ๑
ปีงบประมาณ
๒๕๕๖
คุณภาพผู้บริหาร
๑.ผู้บริหารสามารถบริหารแผนงาน
โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
๒. ผู้บริหารเป็นผู้นำในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
|
๓.
ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีในการอ่านและการใช้ห้องสมุด
|
คุณภาพครู
๑. ครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์สามารถบริหารงานห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒. ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทาหน้าที่บรรณารักษ์มีสื่อ
นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่มีคุณภาพและหลากหลาย
๓. ครูผู้สอนบูรณาการการอ่านกับการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๔.
ครูผู้สอนและครูบรรณารักษ์หรือผู้ที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์ ศึกษา วิจัยและพัฒนานวัตกรรมการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการพัฒนาห้องสมุด
๕.
ครูที่ชนะการประกวดครูรักการอ่าน ปีการศึกษา ๒๕๕๕ เป็นตัวอย่าง “ครูรักการอ่าน” แก่ครูในโรงเรียนและโรงเรียนอื่นๆ
คุณภาพนักเรียน
๑. นักเรียนทุกคนมีเป้าหมายในการอ่าน คิดรูปแบบ กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่สอดคล้องกับ
ภูมิสังคมของตนเอง
๒. นักเรียนใช้ห้องสมุดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๑๐
ต่อปี และร่วมกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ด้วยความเต็มใจอย่างสม่ำเสมอ
๓. นักเรียนอย่างน้อยร้อยละ ๗๕ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในการแสวงหา
ความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ
๔. นักเรียนใช้เวลานอกเวลาเรียนในการอ่านหนังสือเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ
๖๐ นาที
๕. นักเรียนเลือกอ่านหนังสืออื่นนอกจากหนังสือแบบเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ ๒๐ เล่มต่อปี
๖.นักเรียนที่ชนะการประกวดนักเรียนรักการอ่าน ปีการศึกษา ๒๕๕๕ เป็นตัวอย่าง “นักเรียนรักการอ่าน”แก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียนและโรงเรียนอื่นๆ
๕. นักเรียนเลือกอ่านหนังสืออื่นนอกจากหนังสือแบบเรียนเฉลี่ยอย่างน้อยคนละ ๒๐ เล่มต่อปี
๖.นักเรียนที่ชนะการประกวดนักเรียนรักการอ่าน ปีการศึกษา ๒๕๕๕ เป็นตัวอย่าง “นักเรียนรักการอ่าน”แก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียนและโรงเรียนอื่นๆ
คุณภาพโรงเรียน
๑. โรงเรียนทุกแห่งมีห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( ๑.บรรณารักษ์ดี ๒.หนังสือดี ๓.บรรยากาศดี)
๒. โรงเรียนที่ชนะการประกวดห้องสมุด ๕ ดี ปีการศึกษา ๒๕๕๕ มีห้องสมุด ๕ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ ( ๑.บรรณารักษ์ดี ๒.หนังสือดี ๓.บรรยากาศดี ๔.การจัดการดี ๕.ผลดี)ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ เป็นตัวอย่างแก่โรงเรียนทั่วไปได้
๓.ห้องสมุดทุกโรงเรียนมีการใช้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติในการให้บริการแก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
๔.ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียนและให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน
๑. โรงเรียนทุกแห่งมีห้องสมุด ๓ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( ๑.บรรณารักษ์ดี ๒.หนังสือดี ๓.บรรยากาศดี)
๒. โรงเรียนที่ชนะการประกวดห้องสมุด ๕ ดี ปีการศึกษา ๒๕๕๕ มีห้องสมุด ๕ ดี ที่ทันสมัยและมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานห้องสมุดและตัวบ่งชี้ ( ๑.บรรณารักษ์ดี ๒.หนังสือดี ๓.บรรยากาศดี ๔.การจัดการดี ๕.ผลดี)ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ เป็นตัวอย่างแก่โรงเรียนทั่วไปได้
๓.ห้องสมุดทุกโรงเรียนมีการใช้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติในการให้บริการแก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน
๔.ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของโรงเรียนและให้บริการแก่ผู้ปกครองและชุมชน
*****************************************