Love to Read

LOVE TO READ อ่านมากรู้มาก อ่านน้อยรู้น้อย ไม่อ่านไม่รู้



วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เว็บไซต์ต่างชาติเผย 5 สาเหตุที่ภาษาอังกฤษไทยรั้งท้ายอาเซียน


1
เว็บไซต์ Tasty Thailand ออกมาเปิดเผยบทความน่าสนใจ โดยตั้งหัวข้อว่า "ทำไมภาษาอังกฤษของไทยถึงแย่อันดับท้ายๆในอาเซียน"    เพราะระบบการศึกษางั้นหรือ?  และออกมาวิเคราะห์ว่าทำไมถึงเป็นเพราะสาเหตุนั้น เขาวิเคราะห์ไว้ ดังนี้ (ท่านเห็นด้วยหรือไม่)

ข้อ 1  ระบบการศึกษาไทยเน้นท่องจำ

ท่องกันจนเป็นนกแก้วนกขุนทอง!! ระบบการศึกษาไทยมักจะสอนให้เด็กท่องจำจากที่ครูสอน แกรมมา และคำศัพท์ถูกเขียนบนกระดานดำ ให้เด็กอ่านและจำ ซึ่งไม่มีการวิเคราะห์พูดคุย หรือตั้งคำถามคำตอบเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ตอนเรียน เพราะจะกลัวว่าจะถูกด่าว่าโง่นั่นเอง

2

ข้อ 2 ไม่มีการสอนคิดแบบวิเคราะห์

การเรียนการสอนของไทยนั้น สอนให้รับรู้ ไม่ต้องคิดและไม่ต้องถามว่าสิ่งที่สอนนั้นถูกต้องจริงหรือ ซึ่งคนไทยต้องหัดคิดวิเคราะห์เพื่อแยกแยะโครงสร้างซับซ้อนของภาษา แต่พวกเขาทำไม่ได้ ทำให้เกิดการที่เรามักจะเห็นคนไทยเชื่อข่าวปลอมๆ หรือข่าวลวงๆ โดยไม่มีการคิดวิเคราะห์อยู่เป็นประจำ  
รวมถึงการขาดความสามารถด้านนี้ ทำให้คนไทยไม่กล้าพูดอังกฤษเข้าไปอีก นับว่าเป็นปัญหาลูกโซ่ต่อมา

3

ข้อ 3  ครูไทยไร้คุณภาพ

ข้อนี้อาจจะกระทบครูหลายคน  ครูไทยไม่ใช่บุคลากรที่ยอดเยี่ยมมากทางด้านภาษาอังกฤษ   แถมยังเติบโตมาพร้อมกับการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยได้มาตรฐาน   
รวมถึงตัวครูเองก็ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม และแม่พิมพ์ของชาติเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบต่อเด็กไทยนั่นเองครับ..(คนเขียนวิเคราะห์เพิ่ม)

4

ข้อ 4  ครูต่างชาติไม่ได้มาตรฐาน
เมื่อครูไทยด้อยคุณภาพ หลายๆโรงเรียนมีแนวคิดจ้างครูต่างชาติ แต่เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนสูงมาก ทำให้บางครั้งก็ได้ครูไม่มีมาตรฐาน  
และในบางครั้งโรงเรียนต่างๆ ก็จ้างบุคลากรเหล่านี้ ที่ไม่ค่อยได้มาตรฐานเท่าไร เช่น จบปริญญาแต่ไม่ได้เรียนด้านการสอน ไม่มีวุฒิปริญญา หรือที่ร้ายสุดคือใช้วุฒิปริญญาปลอมมาสมัครเป็นครูเลยก็มี

5

ข้อ 5   กระทรวงศึกษาธิการ
ถึงแม้กระทรวงศึกษาธิการไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายมาหลายๆ ครั้ง แต่ก็ไม่ช่วยพัฒนาการศึกษาไทยได้ คงต้องรอให้ระบบมาตรฐานกระทรวงและครูไทยสูงขึ้น อย่างเช่นจ่ายเงินเดือนครูมากขึ้น ดึงดูดคนมีความสามารถมาทำงานเป็นครูให้ได้    
และส่วนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่ชาวต่างชาติส่วนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นต่อระบบการศึกษาไทย ว่าเหตุใดที่คนไทยเรียนภาษา 12 – 15 ปี แต่ยังใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่ดีเท่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน
Source: WeGoInter
จากเว็บไซต์ http://www.scholarship.in.th/%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0%B8%A2-5-%E0%B8%AA%E0%B8%B2/